Ls Nguyễn Trọng Việt bào chữa trong Vụ án Nổ mìn nhà Giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên

Theo kết quả điều tra và bản án sơ thẩm thì Bị cáo Nguyễn Viết Hòa (SN 1976) nguyên là Cán bộ phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, sau khi bị điều chuyển sang công tác tại Phòng cảnh sát truy nã tội phạm thì xảy ra bất đồng và mâu thuẫn với lãnh đạo Công an tỉnh thái Nguyên. Do đó Hòa tìm cách trả thù.
Một ngày trong tháng 11/2011, Hòa đến khách sạn Tân Thành ở TP. Thái Nguyên để gặp bạn là Mai Thành. Tại đây, Hòa nhờ thành nổ mìn vào nhà một người, và hứa sẽ trả cho thành một khoản tiền lớn. Biết Hòa muốn đặt mìn nhà ông Nguyễn Như Tuấn – Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, Thành đã từ chối. Hòa cố nài nỉ Thành không đồng ý. Nhờ thành nổ mìn không được anh ta lại nhờ Thành: “Kiếm cho em mấy cân thuốc nổ”.
Tối hôm sau, Thành về nhà, lấy khoảng 3kg thuốc nổ rồi chế thành 1 quả mìn, có sẵn kíp nổ, gắn dây cháy chậm và đưa cho Hòa và hướng dẫn Hòa cách sử dụng.
Đêm 6/1/2012, Hòa trực đơn vị cùng với ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên. Hòa gọi cho người bạn xã hội là Đồng Văn Bích để hẹn gặp.
Tại điểm hẹn, Hòa đưa cho Bích một túi nilon rồi nói: “Mang quả pháo này đi cho mồi lửa”. Bích hỏi: “Mang đi đâu anh?”. Hòa đáp: “Mang ra số nhà 191”.
Sau đó Bích đi đến nhà ông Tuấn đốt mìn đưa vào cửa nhà và lên xe bỏ đi. Sau đó quả mìn phát nổ làm hư hỏng nặng nhà ông Tuấn nhưng may mắn không có thiệt hại về người.
Sau vụ nộ Hòa vẫn tiếp tục đến hiện trường cùng với các đồng chí Công an tỉnh Thái Nguyên như chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi vụ án xảy ra, trước khi bị bắt, Hòa đã gặp Bích nhiều lần và dặn: “Đi đâu làm gì phải cẩn thận” vì đã có tên trong danh sách nghi vấn gây ra vụ nổ.
Khi biết Bích phạm tội đánh bạc, bị công an thị xã Sông Công truy nã, Hòa bảo Bích “trốn đi một thời gian”. Bích nghe theo và bỏ trốn tại địa phương.
Trong thời gian đó, Hòa nhiều lần gọi cho Bích. Bích hiểu là Hòa nhắc anh ta phải tự sát chứ không được khai nhận.
Đến ngày 19/12/2012, Hòa bảo Bích về để Hòa đưa đến cơ quan điều tra Bộ Công an đầu thú trong vụ đánh bạc. Trong quá trình bị tam giữ tại trại giam T16, Bộ Công an, ngày 10/3/2013, Bích đã đập đầu vào tường để tự sát như lời Hòa dặn, nhưng không chết.
Trong thời gian Đồng Văn Bích bị tạm giam về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vật liệu nổ tại trại tạm giam, Công an tỉnh Phú Thọ, anh ta viết đơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nổ mìn mà Bích và Hòa đã thực hiện.
Sau khi bị khởi tố về tội giết người, sử dụng trái phép vật liệu nổ và hủy hoại tài sản, Bích thay đổi lời khai, cho rằng việc anh ta khai nhận là do bị các đối tượng cùng phòng giam đánh.
Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hòa cho rằng, bản cáo trạng truy tố anh ta là hoàn toàn vu khống, bị cáo không có tội, bị cáo không thù tức gì với ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.
Cho rằng đủ cơ sở kết tội các bị cáo như cáo buộc của VKS, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, hậu quả chết người không xảy ra là ngoài ý muốn của các bị cáo…, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt Hòa và Bích cùng chung mức án tù chung thân vì 3 tội danh giết người, sử dụng trái phép vật liệu nổ và hủy hoại tài sản.

Sau đó các bị cáo đều có kháng cáo kêu oan, Tại phiên tòa phúc thẩm Luật sư Nguyễn Trọng Việt bào chữa cho bị cáo Nguyễn Viết Hòa tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Qua phần xét hỏi các bị cáo, đánh giá lại các chứng cứ, tài liệu và lắng nghe ý kiến của Đại diện viện kiểm sát, lời bào chữa của Luật sư Hội đồng xét xử đã giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hòa từ Chung thân xuống 30 năm tù (sau khi tổng hợp hình phạt của Bản án trước đó của bị cáo).

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký
Notify of
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận