Thủ tục xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài

Mọi người nước ngoài khi vào Việt Nam để làm việc đều phải có Giấy phép lao động. Từ Giấy phép lao động mới có thể làm được các giấy tờ pháp lý khác như Thẻ tạm trú, như vậy tư cách cư trú và làm việc của họ mới có đầy đủ cơ sở pháp lý quá đó các Quyền và nghĩa vụ của Người nước ngoài sẽ được Pháp luật Việt Nam bảo vệ.

Qua thời gian, quy định pháp luật đã nhiều lần thay đổi, vậy tại thời điểm hiện nay tức năm 2019 Quy định về cấp giấy phép lao động như thế nào?

Luật Tầm Nhìn Viets xin tư vấn giấy phép lao động như sau:

Thứ nhất về điều kiện của người nước ngoài được cấp Giấy phép lao động:

01 Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

02 Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc.

03 Là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật.

04 Không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài.

05  Đã đăng ký nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

Sau khi đáp ứng được 05 điều kiện trên Người nước ngoài phải làm các bước dưới đây để được cấp giấy phép lao động:

Bước 1. Xin chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh

Bước này, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) gửi báo cáo giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đến hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đồng thời người sử dụng lao động còn có thể thực hiện nộp tờ khai và báo cáo này qua trang http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn

Bước 2. Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động

Thành phần hồ sơ gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo mẫu số 07
  2. Giấy chứng nhận sức khỏe khám tại nước ngoài hoặc giấy khám sức khỏe khám tại Việt Nam tại các bệnh viện, phòng khám, có sở y tế đủ điều kiện theo quy định của Bộ y tế ( trong thời hạn 12 tháng)
  3. Lý lịch tư pháp của người nước ngoài cấp tại nước ngoài hoặc phiếu lý lịch số 1 được cấp tại Việt Nam (Được cấp không quá 06 tháng)
  4. Văn bản thông báo chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài
  5. Bản chứng thực hộ chiếu và visa của người nước ngoài.
  6. Văn bản chứng minh là quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật, giáo viên ( Bằng đại học, giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc nước ngoài tối thiểu là 03 năm,…)
  7. 02 ảnh mầu, kích thước 4×6, phông nền trắng, không đeo kính.
  8. Các giấy tờ liên quan đến người lao động nước ngoài ( tùy từng trường hợp theo quy định: Quyết định bổ nhiệm của công ty mẹ, hợp đồng lao động, Điều lệ công ty…)

Chú ý: Các giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp phải được Hợp pháp hoá lãnh sự và dịch thuật công chứng ra tiếng Việt. Mẫu văn bản quy định tại thông tư 18/2018/TT-BLĐTBXH.

*  Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

–  Trường hợp Người sử dụng lao động trong khu công nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh nơi doanh nghiệp có trự sở

– Trường hợp Người sử dụng lao động có trụ sở ngoài khu công nghiệp nộp tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh (thành phố).

Thời gian giải quyết: 07 ngày làm việc

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký
Notify of
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận